Chuyện nhỏ thành to từ... chỗ đậu xe!

Thứ hai, 26/05/2025 14:55

- Bức xúc vấn đề gì từ chuyện dừng, đỗ xe vậy Tư Đà thành?

Cần có “bộ quy tắc ứng xử” khi đậu đỗ xe trước các nhà mặt tiền sao cho vừa hợp tình, hợp lý.
Cần có “bộ quy tắc ứng xử” khi đậu đỗ xe trước các nhà mặt tiền sao cho vừa hợp tình, hợp lý.

- Chuyện đậu đỗ xe ở các tuyến đường nội đô, có khi chỉ đậu xe ở khu vực được phép dừng, đỗ nhưng trước nhà người khác chừng dăm mười phút mà bị chủ nhà mắng té tát, thậm chí lấy vật nhọn rạch xe, đập gương…

- Đúng là thời gian qua, tại TP Đà Nẵng nói riêng và nhiều đô thị lớn khác cũng gặp tình trạng tương tự. Một phần do thiếu bãi đỗ công cộng, một phần do ý thức cả hai bên (tài xế và chủ nhà) còn thiếu kiềm chế nên xảy ra những sự vụ không hay.

- Nhưng rõ ràng vỉa hè hay lòng đường không phải là "sân riêng" của ai hết. Có người còn viết bảng “cấm đỗ xe trước nhà”, “đậu xe rạch lốp”… Mà luật thì đâu cho phép cá nhân tự ý cấm cản như thế.

- Đúng là pháp luật không cho phép người dân tự ý đặt biển cấm hay có hành vi phá hoại tài sản người khác. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận từ phía chủ nhà, khi việc đậu xe chắn lối ra vào, gây cản trở sinh hoạt, thì họ bức xúc cũng là điều dễ hiểu.

- Không lẽ cứ để hai bên “chiến” nhau hoài sao Bề Tui?

- Được biết, hiện Sở GTVT TP Đà Nẵng đã triển khai mô hình đỗ xe một bên (theo ngày chẵn lẻ) trên một số tuyến đường. Nhưng theo Bề Tui thì nên triển khai mô hình này rộng khắp trên toàn thành phố. Việc này giúp phân tán mật độ xe, tránh tình trạng chắn lối đi cả hai bên và giúp lưu thông dễ hơn.

- Nhưng có dễ thực hiện không? Có sợ dân phản đối?

- Việc này ngành chức năng phải hướng dẫn rõ ràng, truyền thông để người dân phải hiểu rằng đây là vì lợi ích chung tốt và xử phạt minh bạch thì sẽ đi vào nền nếp. Còn các tài xế, cần để số điện thoại trước kính để người dân tiện liên hệ khi cần phải di dời phương tiện và khuyến khích người dân, tài xế thực hiện điều này như một phần của “văn hóa giao thông đô thị”.

Bề Tui thiết nghĩ, thời gian tới, Sở GTVT và chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn trong việc hướng dẫn đậu, đỗ xe đúng quy định và đảm bảo trật tự; cũng như xử lý nghiêm trường hợp cố tình phá hoại tài sản người khác.

BỀ TUI

Hiệu quả khai thác các bãi đỗ xe ô-tô công cộng thông minh tại Đà Nẵng chưa đáp ứng yêu cầu

Đó là đánh giá của Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng Lê Tùng Lâm trong chuyến thị sát, kiểm tra về công tác đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác 2 bãi đỗ xe ô-tô công cộng thông minh ở số 255 Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu) và ở số 166 Hải Phòng (Q.Thanh Khê) vào cuối tuần qua.

Chuẩn bị đấu giá lô đất lớn trung tâm Đà Nẵng để xây dựng bãi đậu xe 56 tỷ đồng

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam vừa ký phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 51A Lý Tự Trọng (P. Thạch Thang, Q. Hải Châu).

Ra quân lập lại trật tự đô thị

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn“, ngày 1-4, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và xây dựng môi trường giao thông an toàn, trật tự